วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สาเหตุของการจราจรติดขัด

ที่มา : www.easybranches.co.th
1.ผังเมืองอย่างกรุงเก่าที่ไม่ได้เตรียมการรองรับการเพิ่มขึ้นของประชากร
ทำให้ทุกวันนี้การใช้พื้นที่ในการจราจร มีการปะปนสับสนคับคั่ง และไม่อาจจัดระบบระเบียบที่มีประสิทธิภาพเกี่ยวกับการจัดวางสิ่งก่อสร้างและสาธารณูปโภคต่างๆ โดยเฉพาะการบริหารจัดการระบบจราจรที่จำนวนผู้ใช้รถใช้ถนนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเวลา 15 ปีนี้ จึงเกิดปัญหาด้านวิศวกรรมจราจร ดังนี้
1.1 ความจำเป็นและความต้องการเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองหรือเขตธุรกิจตอนในและเขตธุรกิจใหม่ เพราะเป็นย่านธุรกิจ  แหล่งจ้างงาน สถานที่ราชการ และสถานศึกษา ผู้คนต่างก็มุ่งเข้าสู่เขตดังกล่าวนี้ จึงก่อความไม่สมดุลของปริมาณการจราจรและพื้นที่ถนนแล้ว เกิดความคับคั่งของการจราจรโดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน
1.2 จำนวนพื้นผิวจราจรที่เพิ่มมากจนเกิดขีดความสามารถ ฝ่ายสถิติการขนส่งระบุว่าจำนวนถนนในเขตกรุงเทพมหานคร มีถนนทั้งสิ้น ยาวรวม 2,812 กิโลเมตร พื้นที่ถนนมีทั้งหมดประมาณ 38.5 ตารางกิโลเมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 2.45 ของพื้นที่กรุงเทพมหานคร (ประมาณ   1,566.73   ตารางเมตร)  ซึ่งพบว่าพื้นที่ถนนมีปริมาณต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน (พื้นที่จราจรที่ไม่มีปัญหาจราจรของประเทศพัฒนาจะต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 15)  สัดส่วนการเพิ่มขึ้นของรถยนต์มากกว่าพื้นที่ถนนถึง 17.5 เท่า แสดงว่าขีดความสามารถของถนนในการรองรับปริมาณจราจรลดลงตลอดเวลา 
1.3 สภาพและลักษณะของถนนหรือพื้นผิวจราจรที่ไม่เหมาะสมและสอดคล้องต่อปริมาณ จราจรและการเคลื่อนตัวของยานพาหนะ ดังเช่นพื้นผิวจราจรที่ขรุขระหรือปะหรือเป็นหลุมบ่อ เพราะสภาพการใช้งานหนัก น้ำท่วม   หรือขาดการซ่อมบำรุงที่ทันการหรือเพราะซ่อมบำรุงสาธารณูปโภคอื่นๆ ก่อให้เกิดความไม่คล่องตัวในการจราจรหรืออาจเกิดอุบัติเหตุได้  ถนนหลักหลายสายที่มีขนาดกว้างไม่พอต่อปริมาณจราจรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

2. ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะยังมีไม่พอและไม่ได้มาตรฐานสากล 
ฝ่ายสถิติการขนส่งระบุในแต่ละวันมีผู้เดินทางประมาณ 2 ใน 3 ใช้บริการขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะรถประจำทาง ขส.มก ถึงร้อยละ 68 แต่ ขส.มก เองยังไม่อาจบริหารและจัดการบริการขนส่งให้เป็นที่พอใจและประทับใจแก่ผู้โดยสารได้  เพราะมีความด้อยมาตรฐานในการบริการมากมาย อาทิ ไม่อาจกำหนดเวลาเดินรถที่แน่นอน  จำนวนรถไม่พอบริการในช่วงเวลาเร่งด่วน  สภาพรถส่วนหนึ่งชำรุดทรุดโทรม ความแออัดในชั่วโมงเร่งด่วน   ความไม่ปลอดภัยในการเดินทาง  บริการของพนักงานไม่ได้มาตรฐาน  รถขนส่งมวลชนไฮเทคยังไม่มีบริการเป็นต้น  ดังนั้น  แนวโน้มของการของการมีรถยนต์ส่วนตัวบุคคลของครัวเรือนจะเพิ่มสูงขึ้น

3. การปฏิบัติผิดกฎหมายจราจรของผู้ใช้รถใช้ถนนอยู่เป็นนิจและโดยทั่วไป เพราะลักษณะนิสัยส่วนตัวที่ขาดวินัย มักง่าย   ประมาทเลินเล่อ  และไม่รู้กฎจราจรของปัจเจกบุคคลอย่างผู้ด้อยพัฒนา จึงใช้รถใช้ถนนอย่างขาดระเบียบ เกิดการละเลี่ยง ฝ่าฝืน ปฏิบัติผิดกฎจราจร สร้างปัญหาการจราจรติดขัดและอุบัติเหตุได้เสมอๆ  นอกจากนี้กระบวนการป้องปรามผู้กระทำผิดการจราจรยังไม่เด็ดขาด   เพราะความด้อยประสิทธิภาพของระบบงาน   เนื่องจากความขาดแคลนและการไม่เข้าสู่มาตรฐานของเทคโนโลยีการจราจรบุคลากร  งบประมาณ และเทคนิคการบริหาจัดการ ฯลฯ ดังนี้
3.1   อุบัติเหตุจากรถบนทางหลวงเกิดขึ้นเป็นประจำและเพิ่มมากขึ้น สร้างความเสียหายต่อร่างกาย ชีวิตและทรัพย์สิน หรือแม้แต่เสียเวลา จากการไม่เคารพกฎจราจรและความประมาท เป็นต้น พบว่ามีการชนกันที่ทางแยก   ทางโค้ง หรือเนื่องจากการแซงเป็นจำนวนมาก ฯลฯ
3.2   พฤติกรรมด้อยพัฒนาในปัจเจกบุคคล   ได้แก่
ü การไม่เคารพกฎจราจรของผู้ใช้รถ เช่น การแซงโดยไม่ให้สัญญาณแซงกลับรถในทางแยกหรือที่ห้ามกลับรถ ไม่เปิดไฟเลี้ยว ฯลฯ
ü ความมักง่ายของผู้ใช้รถใช้ถนน เช่น จอดรถในซอยที่ใช้เป็นทางลัดหยุดรถในถนนที่มีการจราจรหนาแน่นในชั่วโมงเร่งด่วน แซงรถตามใจชอบ ข้ามถนนในทางที่ไม่ใช่ทางม้าลายและสะพานลอย   ฯลฯ
ü ความประมาทเลินเล่อในการขับรถ   เช่น   ดื่มสุรา   เสพสารเสพติด แซงรถในที่คับขัน  ฯลฯ
ü การไม่รู้กฎจราจร   ในการใช้ถนนใช้รถ   เช่น   การข้ามถนนตามใจชอบ การจอดรถในที่ห้ามจอด   การตั้งวางสิ่งของในทางเท้าจนขีดกว้างการเดินเท้าในย่านตลาด   การไม่จอดรถหรือขึ้นลงรถโดยสารในบริเวณป้ายจอดรถ   การขับรถสวนในเขตวันเวย์  ฯลฯ
ที่มา : news.tlcthai.com

4. คุณภาพรถจำนวนมากต่ำกว่ามาตรฐาน   เพราะรถเก่ายังคงวิ่งอยู่บนถนนจำนวนมาก การเดินรถเสียบบนท้องถนนสร้างความติดขัดต่อการจราจรเสมอ   อีกทั้งยังสร้างมลภาวะต่อสภาพแวดล้อมของกรุงเทพมหานคร   ดังเช่น  ควันดำ   คาร์บอนมอนนอกไซด์ และเสียงดัง   เป็นต้น
5.  พ่อค้า แม่ค้าวางของขายบนบาทวิถี   คนเดินเท้าต้องมาเดินในถนน

ที่มา : pantip.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น